ภาษาไทย
-

ดูบทความบริการที่ดี : วิธีสร้างประสบการณ์การทานที่ดีกว่า

บริการที่ดี : วิธีสร้างประสบการณ์การทานที่ดีกว่า

หมวดหมู่: ARTICLES

บริการที่ดี : วิธีสร้างประสบการณ์การทานที่ดีกว่า

 

ปัจจัยเกือบทุกอย่างในประสบการณ์ของนักทานของคุณขึ้นอยู่กับคุณภาพของบริการ ซึ่งคือการทักทาย การสั่งอาหาร การเสิร์ฟ การชำระเงิน เนื่องจากมื้ออาหารที่ยอดเยี่ยมมากมายถูกทำลายลงด้วยบริการที่ยอดแย่ เราจึงควรยกให้การบริการที่ดีมีความสำคัญสูงสุดเสมอ ในบทความนี้ เราจะอภิปรายกันถึงสิ่งที่ควรพิจารณาสำหรับบริการที่ดีและประเภทที่แตกต่างกันของการบริการที่ร้านของคุณสามารถนำไปปรับปรุงได้

 

บริการที่ดีคืออะไร

บริการที่ดีคือ เรื่องของการทำให้นักทานรู้สึกว่า ได้รับการต้อนรับที่ดีและการสร้างการสื่อสารที่ดี มีความสุขต่อนักทานและพนักงาน แล้วเราจะทำให้เกิดขึ้นได้อย่างไร

 

 

สุภาพและมีมารยาท ในขณะที่เสิร์ฟอาหาร ฝึกฝนพนักงานบริการของคุณให้ดีในเรื่องนี้ แล้วนักทานของคุณจะจดจำประสบการณ์การทานนี้ด้วยความชื่นชอบ

ตรงต่อเวลาและพิถีพิถัน ในการตอบสนองความต้องการของนักทานของคุณ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพนักงานของคุณมีความรู้ดีพอเกี่ยวกับเมนูและเสิร์ฟอาหารด้วยกิริยาที่ถูกต้อง

รู้จักนักทานของคุณ โดยทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณและความต้องการของพวกเขา ในขณะเดียวกันก็ต้องสิ่งที่ลูกค้าขาประจำของคุณชื่นชอบด้วยเพื่อทำให้พวกเขาอยากกลับมาทานอีกเรื่อยๆ

หาสัดส่วนที่ถูกต้องระหว่างพนักงานต่อลูกค้า ไม่มีใครชอบถูกปล่อยให้คอย เมื่อคุณมีพนักงานมากเพียงพอ นักทานทุกคนจะพอใจกับความใส่ใจที่พวกเขาสมควรได้รับ อย่างไรก็ตาม พนักงานที่เดินไปมาจำนวนมากเกินไปจะทำให้แขกรู้สึกไม่สบายใจ ลองหาสมดุลที่ถูกต้องดู

พยายามให้มากขึ้นเป็นพิเศษ และมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดที่คุณจะสามารถทำได้ ชี้ทางไปห้องน้ำแขกหรือบอกเมนูแนะนำสักหน่อย ความรู้สึกดีส่วนตัวเล็กๆ น้อยๆ จะช่วยทำให้ประสบการณ์การทานดีขึ้นได้

 

 

บริการประเภทต่างๆบริการแบบบริกร

นี่คือสถานที่ที่บริกรพาแขกของเราไปยังที่นั่งพร้อมดูแลความต้องการในการรับบริการของพวกเขาด้วย ตั้งแต่แสดงเมนู รับและเสิร์ฟออร์เดอร์จนถึงเก็บค่าอาหาร เนื่องจากการปฏิสัมพันธ์ที่เป็นธรรมชาติและเป็นกันเองมากกว่า การทำให้แขกของคุณรู้สึกสบายใจ ดังนั้น คุณภาพบริการที่น่ายกย่องจึงเป็นสิ่งสำคัญ เคล็ดลับคือ ต้องระวังการสื่อสารที่ไม่ดีกับครัวซึ่งอาจทำให้แขกรู้สึกไม่ดี

บริการแบบโต๊ะจีน

เหมาะสำหรับงานเลี้ยงที่สุด เนื่องจากพนักงานบริการจะเสิร์ฟอาหารจานใหญ่แบ่งกันทานตามคอร์สอาหารที่โต๊ะกลมสำหรับแขก 10 – 12 คนซึ่งหลังจากนั้น จะบริการตัวเอง เชฟเป็นผู้กำหนดคอร์สอาหารแต่ละคอร์ส พนักงานจึงสามารถใส่ใจกับหน้าที่หลักของตัวเองได้ ระยะเวลา การนำเสนอ และความใส่ใจจนถึงการเก็บจานคือปัจจัยสำคัญในการบริการเมื่อคุณเสิร์ฟด้วยบริการแบบโต๊ะจีน บริการแบบนี้จะคล้ายกับการเดินแถวของทหาร การใช้เวลามากเกินไปหรือบริการเร็วเกินไปจะทำลายความเพลิดเพลินของนักทานของคุณได้

บริการแบบบุฟเฟ่ต์

บุฟเฟ่ต์ง่ายๆ พื้นๆ คือการที่แขกไปเอาอาหารของตัวเองจากแถวบุฟเฟ่ต์ในขณะที่พนักงานบริการคอยเก็บกวาดจานที่ทานแล้วจากโต๊ะของนักทาน

บุฟเฟ่ต์ประเภทตั้งโต๊ะ บริการอาหารที่แตกต่างกันซึ่งแบ่งกลุ่มตามคอร์สอาหาร ประเภทอาหารหรือธีมที่โต๊ะแต่ละตัว ขณะที่บริกรมีหน้าที่เสิร์ฟเครื่องดื่ม เตรียมโต๊ะข้างไว้ให้ว่างสำหรับให้แขกวางจานที่ใช้แล้วของตัวเองด้วย โต๊ะที่มีเชฟประจำอยู่จะช่วยเพิ่มความตื่นเต้นให้แก่งานเลี้ยงได้ดี

ใน บุฟเฟ่ต์เดอลุกซ์แบบดัดแปลง โต๊ะต่างๆ จะมีเครื่องใช้ต่างๆ พร้อม บริกรจะทำหน้าที่เสิร์ฟเครื่องดื่ม กาแฟและของหวานในขณะที่อาหารประเภทอื่นๆ จะอยู่ในแถวบุฟเฟ่ต์ คุณต้องเติมให้แก้วเครื่องดื่มเต็มอยู่เสมอและเก็บกวาดจานออกไปอย่างรวดเร็ว

การบริการที่สูงขึ้นไปในอีกระดับคือ บุฟเฟ่ต์เดอลุกซ์ บริกรจะเสิร์ฟอาหารเรียกน้ำย่อย, ซุป/สลัด, เครื่องดื่มและของหวาน ส่วนอาหารจานหลักและอาหารข้างเคียงจะอยู่ที่แถวบุฟเฟ่ต์

หากไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องจานชาม คุณก็จะสามารถตั้งใจอยู่กับการมอบประสบการณ์ดีๆ ได้ จับตาดูครัวไว้ให้ดีๆ เพราะแรงกดดันอยู่ตรงนั้น รวมความสนใจไว้ที่การทำให้นักทานรู้สึกอบอุ่นเข้าไว้เนื่องจากนักทานบางคนอาจรู้สึกว่าถูกเร่งเนื่องจากสภาพแวดล้อม

บริการตนเอง

การบริการตนเองมักพบได้ในร้านอาหารแบบสบายๆ และร้านจำพวกจานด่วน นักทานจะสั่งอาหาร ชำระเงินและเอาอาหารที่สั่งไว้ไปจากเคานเตอร์เอง โดยนักทานจะคาดหวังบริการที่รวดเร็วว่องไว ดังนั้นจึงต้องเตรียมหรือทำอาหารของคุณไว้ล่วงหน้าก่อน ส่วนในชั่วโมงเร่งด่วนที่มีลูกค้าเข้ามามาก คุณอาจต้องขอแรงเสริมมาช่วยทำสักหน่อย

กึ่งบริการตนเอง

ที่นี่ นักทานจะสั่งอาหารของตัวเองที่เคานเตอร์ และพนักงานบริการจะนำอาหารมาส่งให้ที่โต๊ะ พนักงานหน้าเคานเตอร์จะทำหน้าที่ส่งใบสั่งอาหารให้ครัวและเก็บเงิน ซึ่งการบริการแบบนี้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับร้านอาหารที่บริการได้รวดเร็วซึ่งจะทำอาหารเมื่อมีลูกค้าสั่งเท่านั้น บริการเช่นนี้เหมือนกับร้านอาหารแบบบริการตนเองที่นักทานจะคาดหวังการบริการที่รวดเร็ว ดังนั้นจึงควรทำให้ขั้นตอนการเตรียมอาหารและการเสิร์ฟมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

ดึงให้ลูกค้ากลับมาอีก

 

หากคุณระบุได้ว่าคุณชอบบริการแบบใดและต้องมั่นใจด้วยว่าคุณทำได้ดี เท่านั้นคุณก็สามารถรักษาฐานลูกค้าและสร้างเพิ่มได้แล้ว ลองถอยมาสักก้าว ประเมินคุณภาพการบริการของคุณและมองให้ออกว่าคุณจะพัฒนาบริการขึ้นอีกอย่างไร ผลตอบแทนคือคำพูดปากต่อปากที่มีพลังในด้านดี โดยเฉพาะอย่ายิ่งในยุคดิจิตอลอย่างนี้ที่หาอ่านรีวิวทางออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย

หากคุณอยากทำความเข้าใจให้มากกว่านี้เกี่ยวกับลูกค้าของคุณและวิธีที่คุณสามารถมอบบริการที่ถูกต้องเหมาะสมแก่พวกเขาแล้วละก็ เชิญอ่านบทความนักทานประเภทต่างๆได้เลย

 

 

ที่มา : http://www.unileverfoodsolutions.co.th/our-services/your-guests/service-importance

 

05 กรกฎาคม 2560

ผู้ชม 735 ครั้ง