ภาษาไทย
-

ดูบทความการจัดการครัว: เมนูและตลาด

การจัดการครัว: เมนูและตลาด

หมวดหมู่: ARTICLES

การจัดการครัว: เมนูและตลาด

 

 

ปัจจัยที่สำคัญมาก 2 ประการสำหรับร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จ คือ เมนูอาหารและตลาดของคุณ กำหนดและเข้าใจตลาดของคุณและใช้ความรู้นั้น สร้างสรรค์เมนูของคุณให้เข้ากับความชอบของลูกค้า การทำแบบนี้จะทำให้คุณมั่นใจได้ว่า อาหารที่คุณมี คือ สิ่งที่ลูกค้าของคุณกำลังมองหา 

 

ตลาด
การรู้จักว่าลูกค้าของคุณคือใครและพวกเขาชอบอะไร สามารถช่วยให้คุณวางแผนเมนูได้ดีขึ้น กำหนดส่วนผสมที่คุณต้องการและราคาที่คุณจะคิดสำหรับแต่ละรายการ การตอบคำถามต่อไปนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจลูกค้าของคุณและสิ่งที่ดึงดูดใจพวกเขาได้ดีขึ้น

1. พวกเขาเป็นใคร
2. พวกเขาชอบทานอะไร
3. พวกเขาทานเมื่อไร
4. พวกเขาทานนอกบ้านในโอกาสใด

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังคิดจะดึงดูดใจคนทานอาหารเที่ยง พวกเขาน่าจะมองหาอาหารง่ายๆ รวดเร็ว เมื่อรู้แบบนี้แล้ว คุณก็สามารถปรับและเสนออาหารที่ทำง่ายและทานง่าย และเสิร์ฟอาหารร้อนๆ แสนอร่อยให้นักทานของคุณอย่างรวดเร็ว

 

 

เมนู

ปรับเปลี่ยนเมนูของคุณให้เข้ากับความต้องการของลูกค้าของคุณ เพื่อให้พวกเขาได้รับสิ่งที่มองหาและกลับมาทานเรื่อยๆ ต่อไปนี้เป็นเมนูบางประเภท เพื่อช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้คุณ ทดลองและปรับเข้ากับส่วนผสมต่างๆ อย่างอิสระจากแต่ละเมนูต่อไปนี้ เพื่อสร้างเมนูใหม่ที่ดีสำหรับคุณ


อาหารจานเดียว
นี่คือหนึ่งในเมนูที่พื้นฐานที่สุดที่ร้านอาหารต่างๆ ใช้กัน มีราคาหลากหลายแบ่งไปตามกลุ่มต่างๆ (อาหารเรียกน้ำย่อย, อาหารจานหลัก, ของหวาน และอื่นๆ) หากต้องการให้อาหารบางจานโดดเด่นละก็ ให้ไฮไลท์อาหารจานเด็ด เชฟแนะนำหรืออาหารตามฤดูกาลไว้

 

อาหารชุด
เป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับเมนู “อาหารจานเดียว” อย่างเด่นชัด อาหารชุดถูกจัดเป็นชุด มีราคาตายตัว มักประกอบด้วยอาหารเรียกน้ำย่อย อาหารจานหลักและของหวาน เมนูนี้ทำให้คุณมีโอกาสเสิร์ฟอาหารรสอร่อย ปรุงมาอย่างดีและจำกัดค่าใช้จ่ายในส่วนประกอบต่างๆ ให้นักทานของคุณมีตัวเลือกอาหารเรียกน้ำย่อย อาหารจานหลักและของหวานให้เลือกเพื่อให้เหมาะกับรสนิยมส่วนตัวของแต่ละคน

 

อาหารประจำวัน
ความหมายตรงตัวคือ “ประจำวัน” นี่คืออาหารที่ไม่ได้อยู่ในเมนูทั่วไปและมักเป็นเมนูเด่นที่ถูกยกให้เป็นอาหารพิเศษประจำวัน (เช่น อาหารโดนใจประจำวัน, ซุปประจำวัน) รวมอาหารประเภทนี้เข้าไปในเมนู “อาหารจานเดียว” เพื่อโปรโมทอาหารตามฤดูกาลหรืออาหารจานเด็ดในร้านอาหารของคุณ หากต้องการให้ลูกค้าสนใจอาหารจานพิเศษของคุณยิ่งขึ้น ลองเขียนเมนูไว้บนกระดานดำแล้วเอาไปวางตรงประตูสิ

 

 

อาหารจำกัด
พบได้ทั่วไปในร้านอาหารจานด่วนและแผงขายอาหาร เมนูจำกัดจะใช้ได้ผลดีเพราะนักทานต้องการอาหารที่รวดเร็ว ไม่ใช่อาหารหลายคอร์สอันแสนประณีต กุญแจสำคัญคือต้องมีอาหารหลายๆ รายการที่ปรุงง่ายเสร็จไว และมีส่วนผสมที่สามารถใช้ได้กับอาหารมากกว่า 1 อย่าง หากต้องการสร้างความแตกต่างก็เสนออาหารจานเคียงที่จะช่วยกระตุ้นให้มีชีวิตชีวาขึ้น

 

เมนูหมุนเวียน
อาหารประเภทนี้มักใช้ในโรงอาหาร ภัตตาคารบริการตัวเองและโรงพยาบาล รายการอาหารจะเปลี่ยนไปทุกสัปดาห์หรือทุกสองสัปดาห์ เมนูหมุนเวียนมีอาหารที่หลากหลายตามเวลาเพื่อให้มั่นใจว่าจะได้สารอาหารครบถ้วนและทำให้อาหารดูน่าสนใจสำหรับตลาดกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น หากปล่อยให้นักทานได้เลือกอาหารจานเคียงเองจะทำให้เมนูของคุณหลากหลายมากขึ้นไปอีก

 

แคลิฟอร์เนีย
เสนออาหารเช้า กลางวัน และเย็นแบบดั้งเดิมตลอดวัน เมนูแคลิฟอร์เนียมีอาหารหลากหลายประเภทและหลากหลายรายการที่ทำจากส่วนประกอบสดใหม่ ด้วยตัวเลือกมากมาย จึงทำให้คุณมั่นใจได้ว่าอาหารต่างๆ ถูกแบ่งประเภทอย่างเหมาะสมและแตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ เพื่อช่วยให้ลูกค้าของคุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

 

รสนิยมและความชื่นชอบของลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ดังนั้น จึงต้องปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงนี้โดยออกแบบและพัฒนาเมนูของคุณเรื่อยๆ เพื่อตอบความต้องการ เล่นกับรสชาติใหม่ๆ ลองสไตล์จัดแสดงอาหารแบบใหม่หรือเพิ่มความหลากหลายให้กับอาหารที่มีอยู่ ขั้นตอนง่ายๆ เช่นนี้ คือ สิ่งที่จะดึงดูดนักทานหน้าใหม่และดึงให้นักทานขาประจำกลับมาบ่อยๆ

 

 

ที่มา : http://www.unileverfoodsolutions.co.th/our-services/your-kitchen/menu-and-market

 

05 กรกฎาคม 2560

ผู้ชม 968 ครั้ง